วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3 วันที่ 20 ธันวาคม 2554

กิจกรรมการเรียนการสอน
วันนี้อาจารย์ทบทวนความหมายของวิทยาศาสตร์ และ การบริหารการจัดการชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการเรียนการสอน
เครื่องมือที่ใช้ คือ ภาษา
แนวคิดของการศึกษา
กีเซล พัฒนาเด็กเป็นไปตามแบบแผนและเป็นขั้นตอน
อิริคสัน
เพียเจย์
ฟรอยด์
ดิวอี้
เฟรอเบล
เรกจิโอ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การรู้จักตัวเลข 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 การนับปากเปล่าต้องมาก่อน การนับเลข สิ่งที่ต้องนับเกี่ยวข้องกับวัน และต้องมีการวางแผน คณิตศาตร์จะต้องเป็นของจริง จับต้องได้
2. รูปร่างรูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ให้เด็กได้รู้จักความหมาย ก่อนที่จะนำเข้าสู่สัญลักษณ์
3. การนับ การนับปากเปล่า การนับที่จะบอกจำนวน เช่นให้เด็กนับ 1 2 3 4 5 จากนั้นให้เด็กเดินไปหยิบตัวเลข ทั้ง 5 ลำดับ มาวาง
4. การชั่ง ตวง วัด หาเครื่องมือที่มาตรฐานมากขึ้น
5.การเพิ่มและลดจำนวน เพิ่มจำนวนให้มีขั้นตอนเป็น concept
6. รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข จะต้องเป็นเชิงความหมายก่อน
7. จำแนกประเภท เช่น มีปีก ไม่มีปีก มีดอก ไม่มีดอก
8. การจัดหมวดหมู่
9.การเปรียบเทียบ
10.การเรียงลำดับ
11. เวลา พื้นที่

หลักการสอน
เปรียบเทียบ ทบทวน สิ่งที่มีในชีวิตประจำวัน

เครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้
1.การนับ
2.ตัวเลข
3.การจับคู่
4.การจัดประเภท
5.การเปรียบเทียบ
6.การจัดลำดับ
7.รูปทรง
8.การวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น